Số 39 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

024 3943 71 30

natif@most.gov.vn

Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Phát triển năng lực về chính sách đổi mới và quản lý các chương trình nghiên cứu và phát triển.

Trong hai ngày 4 – 5/4 tại Hà Nội, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF) đã phối hợp cùng Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED), Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NASATI), và Mạng lưới hợp tác Khoa học và Công nghệ giữa Đông Nam Á và Châu Âu (SEA – EU – Net) tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển năng lực về chính sách đổi mới và quản lý các chương trình nghiên cứu và phát triển”.

Tham dự Hội thảo có Ông Phan Hồng Sơn – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý NATIF, Ông Nguyễn Đình Bình – Giám đốc Quỹ NATIF, Ông Đào Mạnh Thắng – Cục phó Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Ông Đỗ Tiến Dũng – Giám đốc Quỹ NAFOSTED, cùng đại biểu đến từ các đơn vị Vụ Hợp tác quốc tế, Viện Chiến lược chính sách KH&CN, Cục Sở hữu trí tuệ, Viện Nghiên cứu sáng chế và khai thác công nghệ, Viện Đánh giá khoa học và định giá công nghệ, Văn phòng hội đồng chính sách KH&CN Quốc gia, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc bộ KH&CN, các cơ quan truyền thông báo chí và 04 chuyên gia từ SEA – EU – Net. Hội thảo cũng có sự tham gia của 02 khách mời đến từ Bộ khoa học và công nghệ Phi-líp-pin.

Mở đầu Hội thảo, Ông Đỗ Tiến Dũng Giám đốc CQĐH Quỹ NAFOSTED phát biểu khai mạc. Ông Dũng trình bầy tóm tắt về mục tiêu và chương trình của Hội thảo. Trong hai ngày, các diễn giả đến từ 7 tổ chức sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực như chính sách đổi mới công nghệ của Châu Âu và Châu Á, các chỉ tiêu đánh giá công nghệ tại Việt Nam, các hoạt động đổi mới công nghệ…

Cụ thể, trong sáng ngày Hội thảo thứ nhất, ông Alex Degelsegger, đại diện ZSI trình bày về một số bài học trong chính sách và công cụ đổi mới tại Liên minh Châu Âu (EU) và Đông Nam Á (ASEAN). Ông Đào Mạnh Thắng, đại diện NASATI trình bày về chỉ số đổi mới sáng tạo và kết quả đầu ra của khoa học tại Việt Nam. Ông Svend Otto Remoe, đại diện RCN trình bày về các điều kiện khung của đổi mới (tổng quan, hội nhập kinh tế, MTA, mua sắm công). Vào buổi chiều, ông Alex Degelsegger tiếp tục trình bầy về sở hữu trí tuệ và quyền sở hữu trí tuệ. Phần trình bầy này thì hút rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là các vẫn đề liên quan đến bằng sáng chế tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

Tại buổi làm việc thứ hai, Bà Nguyễn Thị Phượng – Phó Giám đốc Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF) có bài mở đầu khai mạc buổi làm việc. Tiếp theo, ông Christoph Elineau – đại diện DLR trao đổi về chương trình hợp tác đồng tài trợ nghiên cứu đổi mới sáng tạo JFS với sự tham gia của các tổ chức tài trợ Châu Âu và Đông Nam Á. Tiếp sau bài phát biểu của ông Elineau, Bà Nguyễn Thị Mai, đại diện NATIF giới thiệu về các chương trình tài trợ của NATIF. Ông Rudie Trienes, đại diện KNAW trao đổi cụ thể về các quy trình cụ thể khi mời gọi hồ sơ, mục tiêu, hướng dẫn cụ thể về ngành và chủ đề cho các nhà khoa học trong việc nộp hồ sơ, cách thành lập quy chế cho việc gọi hồ sơ, thiết kế quy trình gọi hồ sơ cụ thể. Vào buổi chiều, Đại diện NAFOSTED, Ông Phạm Đình Nguyên và Bà Trương Thị Thanh Huyền chia sẻ thông tin về quy trình đánh giá xét chọn hồ sơ đề nghị tài trợ cũng như quá trình quản lý đề tài của NAFOSTED.

Bế mạc hội thảo, ông Phạm Đình Nguyên – Phó Giám đốc Quỹ NAFOSTED cảm ơn các chuyện gia và các đại biểu đã tham dự hai ngày hội thảo vừa qua. Ông đánh giá các các chia sẻ đóng góp từ phía các chuyên gia nước ngoài cũng như các câu hỏi trao đổi được đặt ra trong suốt hai ngày vừa qua.

Những bài viết liên quan

Tin mới nhất