Số 39 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

024 3943 71 30

natif@most.gov.vn

Thúc đẩy hoạt động hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp chuyển giao, đổi mới và hoàn thiện công nghệ

Đây là nội dung được các chuyên gia, đại biểu thảo luận tại Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp chuyển giao, đổi mới và hoàn thiện công nghệ” do Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Nghệ An tổ chức ngày 21/7/2023 tại Nghệ An.

Tham dự Hội thảo có hơn 200 đại biểu đến từ Bộ KH&CN, Bộ Tài chính, một số Sở KH&CN, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội, Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên phong và lãnh đạo một số doanh nghiệp vừa và nhỏ đang có hoạt động đầu tư phát triển, đổi mới công nghệ.

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Giám đốc Phụ trách Quỹ NATIF Nguyễn Thế Ích cho biết, giai đoạn năm 2015-2020, Quỹ tập trung tài trợ kinh phí không hoàn lại cho các đề tài, dự án KH&CN do các tổ chức, doanh nghiệp chủ trì. Từ năm 2021, theo điều lệ mới (Quyết định số 04/2021/QĐ-TTg) Quỹ thực hiện các hoạt động cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay, bảo lãnh vốn vay và hỗ trợ vốn từ nguồn Ngân sách nhà nước nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao, đổi mới và hoàn thiện công nghệ từ đó nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

“Đến nay, Quỹ đã xây dựng đầy đủ hệ thống văn bản chính sách để thực hiện các chức năng của một tổ chức tài chính nhà nước ngoài ngân sách; hoàn thiện văn bản, quy chế cho vay ưu đãi, trực tiếp – gián tiếp và hỗ trợ vốn”, ông Nguyễn Thế Ích cho biết thêm.

Phó Giám đốc Phụ trách Quỹ NATIF Nguyễn Thế Ích phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe giới thiệu các văn bản quy định triển khai hoạt động tín dụng; tiêu chí vay vốn từ Quỹ NATIF; quy chế hỗ trợ vốn. Bên cạnh đó, Hội thảo còn chia sẻ thông tin về các cơ hội và lợi ích của các chương trình hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như cách thức tiếp cận và đăng ký tham gia vào các chương trình này.

Đoàn Chủ tịch điều hành buổi thảo luận.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ NATIF Trần Văn Tùng đề nghị các Sở KH&CN giới thiệu, kết nối và tập hợp các doanh nghiệp tiềm năng trên địa bàn cả nước để các doanh nghiệp này có thể tiếp cận với các chính sách vay, nguồn hỗ trợ, nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ nhằm chuyển giao, hoàn thiện và đổi mới công nghệ.

Nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ NATIF Trần Văn Tùng phát biểu bế mạc Hội thảo.

 

Đồng thời, Quỹ NATIF cần tổ chức thêm nhiều hội thảo; xây dựng sổ tay hướng dẫn gửi đến các sở KH&CN, các doanh nghiệp; làm việc trực tiếp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để làm rõ hơn về các quy trình cho vay, các chính sách hỗ trợ vốn… để các doanh nghiệp khi tham gia vào chương trình của Quỹ có thể lựa chọn được những dự án có năng lực tốt trong quá trình triển khai.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Những bài viết liên quan

Tin mới nhất