Số 39 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

024 3943 71 30

natif@most.gov.vn

Định hướng giải pháp xây dựng, phát triển dữ liệu phục vụ hoạt động đổi mới công nghệ của doanh nghiệp

Ngày 7/12/2023 tại Hà Nội, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (ĐMCNQG) tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng, phát triển dữ liệu về công nghệ, sản phẩm, doanh nghiệp: Kinh nghiệm và định hướng giải pháp” nhằm chia sẻ kinh nghiệm và định hướng ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng, phát triển dữ liệu về công nghệ, sản phẩm, doanh nghiệp phục vụ hoạt động ĐMCN.

Tham dự Hội thảo có nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hoàng Văn Phong, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ ĐMCNQG Trần Văn Tùng, cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ KH&CN, các viện nghiên cứu, trường đại học và đại diện các doanh nghiệp có nhu cầu và năng lực cung cấp giải pháp về dữ liệu phục vụ doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.
Toàn cảnh Hội thảo.
Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc phụ trách Quỹ ĐMCNQG Nguyễn Thế Ích cho biết, Quỹ đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp vốn vay ưu đãi, bảo lãnh vay vốn, hỗ trợ lãi suất vay nhằm giúp doanh nghiệp chuyển giao, đổi mới, hoàn thiện công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường và thị phần. Để thực hiện chức năng của mình hiệu quả, ngoài 05 phòng chuyên môn, Quỹ ĐMCNQG đã xây dựng 01 Trung tâm Nghiên cứu phát triển và khai thác dữ liệu. Theo đó, Trung tâm sẽ xây dựng, phân tích, khai thác và ứng dụng dữ liệu liên quan đến công nghệ, doanh nghiệp và sản phẩm. Đây sẽ là cơ sở hạ tầng dữ liệu quan trọng, cung cấp giải pháp về dữ liệu phục vụ Quỹ, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học chuyển đổi số và nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.
Phó Giám đốc phụ trách Quỹ ĐMCNQG  Nguyễn Thế Ích phát biểu khai mạc Hội thảo.
Tại Hội thảo, các chuyên gia đã trao đổi và chia sẻ thông tin về: Tầm quan trọng  của dữ liệu về công nghệ, sản phẩm, doanh nghiệp đối với hoạt động ĐMCN của các doanh nghiệp; Phương pháp, kinh nghiệm thực tế trong xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu KH&CN quốc gia; Kinh nghiệm xây dựng, phân loại dữ liệu để tối ưu hóa khai thác thông tin thống kê sản phẩm, doanh nghiệp; Kinh nghiệm và định hướng phát triển dữ liệu về công nghệ, sản phẩm và doanh nghiệp tại Việt Nam; Nhu cầu phân tích và khai thác dữ liệu công nghệ phục vụ nghiên cứu, chuyển giao trong lĩnh vực vật liệu từ cấu trúc micro và nano; Công nghệ AI tạo sinh và sản phẩm ứng dụng phục vụ doanh nghiệp ĐMCN.
Trong khuôn khổ Hội thảo đã diễn ra phiên thảo luận về kinh nghiệm và định hướng giải pháp xây dựng, phát triển dữ liệu đối với nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và các hoạt động KH&CN.
Theo nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, việc Quỹ ĐMCNQG đầu tư xây dựng hạ tầng dữ liệu, triển khai các chương trình phân tích và ứng dụng dữ liệu cho doanh nghiệp là vô cùng cần thiết trong giai đoạn chuyển đổi số như hiện nay; đồng thời cho rằng, Quỹ cần đưa ra bộ tiêu chí xây dựng, xử lý cơ sở dữ liệu nhằm đảm bảo khoa học, có độ chính xác cao, bảo mật cho người dùng… Đồng quan điểm, các chuyên gia, nhà khoa học tham dự Hội thảo nhấn mạnh, tầm quan trọng của việc xây dựng các chính sách, quy định pháp lý về quản lý, bảo vệ và khai thác dữ liệu và chia sẻ các kinh nghiệm và kết quả đạt được của Quỹ trong lĩnh vực dữ liệu để phục vụ đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp; kiến nghị Quỹ chú trọng đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, làm chủ công nghệ phân tích và khai thác dữ liệu; đề xuất một số giải pháp xây dựng, phát triển dữ liệu đối với nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và các hoạt động KH&CN hiệu quả.
Nguyên Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo.
Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong đánh giá cao việc Quỹ ĐMCNQG đã xây dựng Trung tâm Nghiên cứu phát triển và khai thác dữ liệu trong thời đại số với dữ liệu đóng vai trò then chốt trong phát triển KH&CN nói chung và hoạt động ĐMCN của doanh nghiệp nói riêng. GS. Hoàng Văn Phong khuyến nghị các cơ quan quản lý xây dựng chiến lược, chính sách thúc đẩy phát triển dữ liệu quốc gia, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho việc chia sẻ và khai thác dữ liệu; đồng thời, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các cơ quan nhà nước, trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong phát triển và khai thác dữ liệu.
Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong chủ trì phiên thảo luận.
Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Thế Ích cho rằng, Hội thảo đã thảo luận những nội dung quan trọng và định hướng giải pháp cho cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức tài chính như Quỹ ĐMCNQG, các đơn vị nghiên cứu, trường đại học, nhà khoa học, các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện công việc liên quan đến dữ liệu. Những thông tin và kinh nghiệm chia sẻ tại Hội thảo sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của công nghệ và doanh nghiệp tại Việt Nam, tạo ra cơ hội để mở rộng mạng lưới hợp tác và giao lưu giữa các bên liên quan.
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Những bài viết liên quan

Tin mới nhất